“ปูติน” เผยต้องการจำกัดจุดหมายปลายทางสำหรับการส่งออกธัญพืชยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวเตือนถึงวิกฤตอาหารโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น และเปิดเผยว่า เขาจะหารือเกี่ยวกับการแก้ไขข้อตกลงด้านธัญพืชกับยูเครนเพื่อจำกัดประเทศที่สามารถรับสินค้าธัญพืชดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงของปธน.ปูตินในวันนี้ว่า รัสเซียได้ทำทุกวิถีทางที่เพื่อรับรองว่ายูเครนสามารถส่งออกธัญพืชได้ แต่ปัญหาในตลาดอาหารโลกมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงขึ้นและภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมกำลังคืบคลานเข้ามา

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเสริมว่า รัสเซียได้ลงนามข้อตกลงเมื่อเดือนก.ค. โดยมีตุรกีและองค์การสหประชาชาติ (UN) ร่วมเจรจา ตามความเข้าใจที่ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยบรรเทาราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา แต่กลายเป็นว่าประเทศตะวันตกที่ร่ำรวยฉวยโอกาสจากข้อตกลงดังกล่าว

ในระหว่างการประชุมเวทีเศรษฐกิจตะวันออก ณ เมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซีย ปธน.ปูตินกล่าวว่า หากตุรกีไม่มาเป็นประเทศตัวกลาง ธัญพืชที่ส่งออกจากยูเครนเกือบทั้งหมดจะไม่ถูกส่งไปยังประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนที่สุด แต่ส่งไปยังประเทศในสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ ปูตินเสริมว่า มีเรือเพียง 2 ลำจาก 87 ลำที่บรรทุกสินค้า 60,000 ตัน เดินทางไปประเทศยากจน พร้อมกล่าวหาว่าชาติตะวันตกว่าทำตัวเหมือนเป็นรัฐล่าอาณานิคม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top