เอ็นจีโอชี้สหรัฐต้องสกัดการควบรวมกิจการสายการบิน หวั่นกระทบการแข่งขัน

อเมริกัน อิโคโนมิก ลิเบอร์ตีส์ โปรเจ็ก ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสดงหากำไรที่ทรงอิทธิพลของสหรัฐระบุเมื่อวันพุธ (7 ก.ย.) ว่า กระทรวงคมนาคมสหรัฐ (USDOT) ต้องเพิ่มความพยายามในการยับยั้งการควบรวมกิจการสายการบินสหรัฐที่จะทำลายความสามารถในการแข่งขัน และควรใช้บทลงโทษสายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบินและให้บริการลูกค้าต่ำกว่ามาตรฐาน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อเมริกัน อิโคโนมิก ลิเบอร์ตีส์ โปรเจ็กได้ส่งจดหมายที่ส่งถึงนายพีต บูทิเจจและนายรอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดกวดขันต่ออุตสาหกรรมการบิน โดยตำหนิว่า USDOT ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งบริหารที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามในปีที่แล้วอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังไม่ยอมสั่งปรับเงินสายการบินสหรัฐรายใดแม้แต่แดงเดียว

“การกำกับดูแลกฎระเบียบอันหละหลวมของ USDOT ได้เปิดทางและส่งเสริมให้สายการบินต่าง ๆ บั่นทอนเสถียรภาพอุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศต่อไป โดยเอาแต่นิ่งเฉยในขณะที่สายการบินยกเลิกเที่ยวบินมากเกินกว่าจะยอมรับได้ รวมถึงจำหน่ายตั๋วผีที่ไม่มีอยู่จริง และโกงด้วยการไม่ยอมคืนเงินผู้โดยสาร” อเมริกัน อิโคโนมิก ลิเบอร์ตีส์ โปรเจ็กกล่าว

ด้านนายบูทิเจจออกมาระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินการไต่สวนสายการบิน 10 แห่งจนเสร็จสิ้นแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย นอกจากนี้ USDOT ยังต้องการประมวลการตีความบทบัญญัติที่ว่า การปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินคืนแก่ผู้โดยสารเมื่อสายการบินสหรัฐยกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้น ครบองค์ประกอบของการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top