โกลด์แมนแซคส์เพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเฟดขึ้นดอกเบี้ย

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ระดับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคาดว่า เฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนนี้ และอีก 0.50% ในเดือนพ.ย. เพิ่มจากคาดการณ์ก่อนหน้าว่าจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 0.50% และ 0.25% ตามลำดับ

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า “เจ้าหน้าที่เฟดมีท่าทีเชิงรุกมากขึ้นในช่วงนี้ และดูเหมือนจะหมายความว่ากระบวนการในการควบคุมเงินเฟ้อไม่ได้สม่ำเสมอหรือรวดเร็วแบบที่พวกเขาต้องการ”

การเปลี่ยนคาดการณ์ของโกลด์แมน แซคส์ มีขึ้นขณะที่นางลาเอล เบรนาร์ด รองประธานเฟดเปิดเผยว่า เฟดจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในระดับที่เข้มงวด ขณะเดียวกันก็เตือนว่าความเสี่ยงอาจจะกลายเป็นสองทาง

นอกจากนี้ นางเบรนาร์ดระบุว่า แม้เงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงในเดือนก.ค. ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เฟดจำเป็นต้องเห็นว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่เฟดจะมีความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงสู่ระดับ 2% และเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหลีกเลี่ยงการผ่อนคลายนโยบายเร็วเกินไปก่อนที่เงินเฟ้อจะอยู่ภายใต้การควบคุม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เฟดกำลังปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือเงินเฟ้อที่รุนแรง โดยทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า นโยบายที่เข้มงวดขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ต่ำกว่าศักยภาพในครึ่งหลังของปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top