สหรัฐเตรียมเปิดฉากประชุมเศรษฐกิจกับ 13 ประเทศเอเชีย หวังคานอิทธิพลจีน

สหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) กับกลุ่มประเทศเอเชียเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคานอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คาดว่า 13 ประเทศจะส่งผู้แทนเข้าร่วมงานประชุม IPEF ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ณ นครลอสแอนเจลิส โดยกรอบความร่วมมือ IPEF มีวัตถุประสงค์เพื่อคานอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค โดยในกรอบความร่วมมือนี้รวมถึงออสเตรเลีย บรูไน ฟิจิ อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย และเวียดนาม

กรอบ IPEF เป็นการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของสหรัฐในภูมิภาคนี้ นับตั้งแต่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) เมื่อปี 2560

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า สหรัฐจะพยายามมุ่งเน้นประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเก็บภาษี ซึ่งยังทำให้ผู้ส่งออกชาวอเมริกันเข้าถึงตลาดได้ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมที่นอกเหนือไปจาก 4 เสาหลัก ได้แก่ การค้าที่เป็นธรรม ความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน โครงสร้างพื้นฐานและพลังงานสะอาด และภาษีและการต่อต้านการทุจริต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top