แบงก์ชาติเกาหลีใต้แจง คุมราคาสินค้าได้เร็วเป็นผลดีกว่าต่อการเติบโตระยะยาว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลในรายงานนโยบายการเงินประจำไตรมาส โดยอธิบายเหตุผลที่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายถึง 0.50% ในเดือนก.ค. ว่า การรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้าได้เร็วเป็นผลดีกว่าต่อการเติบโตในระยะยาว

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานดังกล่าวของ BOK ซึ่งระบุว่า จำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สำหรับสถานการณ์ในตอนนี้ พร้อมกล่าวว่า อัตราการแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินดอลลาร์-วอน ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้ดำเนินการปรับขึ้นดอกเบี้ยด้วย

รายงานระบุว่า “เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงโดยถาวรแล้ว ก็จำเป็นต้องใช้นโยบายทางการเงินที่รุนแรงยิ่งขึ้น ดังนั้นในขณะนี้ ทางธนาคารกลางจึงจำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นจำนวนมากเพื่อสกัดความคาดหมายว่าจะเกิดเงินเฟ้อไว้ล่วงหน้า”

ทั้งนี้ BOK ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2564 จนปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.50% โดยมีเป้าหมายเพื่อคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 24 ปี

นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการ BOK กล่าวว่า BOK จะพยายามไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเกินกว่า 0.25% ในคราวต่อ ๆ ไปที่จำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายทางการเงิน

ด้าน BOK มองว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงเป็นระยะเวลานานกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากอุปสงค์ในฝั่งผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง แต่ในฝั่งอุปทานกลับมีความไม่แน่นอนสูงหลังจากที่รัสเซียหยุดส่งก๊าซไปยังยุโรป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top