หลายชาติเตรียมปันส่วนพลังงาน หลัง “ปูติน” ขู่แช่แข็งยุโรปฤดูหนาวนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีนำเสนอบทความโดยระบุว่า คำขู่ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียที่จะยุติการจัดส่งพลังงานทั้งหมดนั้น มีแนวโน้มจะบีบให้ยุโรปต้องทำการแบ่งสันปันส่วนพลังงานในปริมาณจำกัดในฤดูหนาวนี้

ยุโรปเตรียมเผชิญกับฤดูหนาวที่ยากลำบากและไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะมีปริมาณพลังงานเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากยุโรปกำลังหาทางทยอยยกเลิกการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรป (EU) เองก็เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกยอมลดการบริโภคก๊าซลง 15% ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ซึ่งถึงแม้จะยอมลดการใช้งานแล้ว ก็ไม่แน่ว่าจะมีพอใช้หรือไม่

อย่างไรก็ดี เป็นอีกครั้งที่ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Forum) ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซียเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) ว่า รัสเซียจะยุติการจัดส่งพลังงานโดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นการบ่งบอกเป็นนัยว่า เขาจะปล่อยให้ยุโรปถูก “แช่แข็ง”

ทั้งนี้ รัสเซียก็ได้ระงับการจ่ายก๊าซไปยังยุโรปเรียบร้อยแล้ว โดยอ้างว่าท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 มีปัญหาทางเทคนิค ส่งผลให้ยุโรปอยู่ในสภาพเปราะบาง เนื่องจากพยายามสะสมพลังงานไว้ใช้ในฤดูหนาว

ปธน.ปูตินกล่าวตอบโต้ข้อเสนอของ EU ที่จะออกมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันที่นำเข้าจากรัสเซีย โดยระบุว่า รัสเซียอาจจะฉีกทิ้งสัญญาการส่งมอบพลังงานที่มีอยู่เดิม

“เราจะยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับชาติตะวันตก และเราจะยุติการจัดส่งพลังงานโดยสิ้นเชิง หากมีการใช้มาตรการที่ขัดต่อผลประโยชน์ของเรา โดยเราจะไม่ส่งก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน หรือพลังงานใด ๆ” ปธน.ปูตินกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top