นายกฯญี่ปุ่นสั่งทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่เดือนต.ค. รับมือผลกระทบเงินเฟ้อ

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้จัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ในเดือนต.ค. เพื่อช่วยเศรษฐกิจในการรับมือกับผลกระทบของเงินเฟ้อ นอกเหนือไปจากมาตรการปรับลดเงินเฟ้อที่มีการปรับปรุงในวันนี้ (9 ก.ย.)

นายคิชิดะกล่าวเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (8 ก.ย.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณางบประมาณพิเศษเพื่อใช้สนับสนุนมาตรการกระตุ้นพิเศษในฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) ซึ่งจะรวมถึงความพยายามในการส่งเสริมระบบทุนนิยมรูปแบบใหม่ โดยที่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ในระหว่างนี้ รัฐบาลของนายคิชิดะได้เปิดเผยมาตรการบรรเทาเงินเฟ้อที่มีการปรับปรุงรอบใหม่ในวันนี้ โดยส่วนใหญ่เป็นการขยายมาตรการช่วยเหลือก่อนหน้า ขณะที่เพิ่มการแจกเงินสดและเงินช่วยเหลือ

นายคิชิดะกล่าวว่า ครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำจะได้รับเงินช่วยเหลือ 50,000 เยน (347 ดอลลาร์) เพื่อให้ครอบคลุมค่าพลังงานและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่รัฐบาลระดับภูมิภาคจะได้รับเงินสนับสนุน 6 แสนล้านเยนเพื่อใช้กับมาตรการบรรเทาเงินเฟ้อ

นายคิชิดะกำลังพยายามที่จะลดความไม่พอใจของประชาชน หลังผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าคะแนนสนับสนุนนายคิชิดะลดลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบกับภาคครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ เนื่องจากราคาสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น อาหารและพลังงานพุ่งสูงขึ้น ขณะที่รายได้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top