รัฐนิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉินหลังพบไวรัสโปลิโอ เร่งฉีดวัคซีนให้ปชช.

นางแคธี โฮคูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉินด้านภัยพิบัติในวันศุกร์ (9 ก.ย.) เพื่อเร่งความพยายามที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้กับประชาชน หลังจากมีการตรวจพบไวรัสดังกล่าวใน 4 เทศมณฑล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางโฮคูลได้ออกคำสั่งบริหารดังกล่าว หลังได้รับรายงานการพบไวรัสโปลิโอในเดือนที่แล้วในตัวอย่างน้ำเสียจากเทศมณฑลแนสซอ และเมื่อต้นปีนี้ ได้มีการตรวจพบไวรัสดังกล่าวในตัวอย่างน้ำเสียจากเทศมณฑลร็อกแลนด์, ออเรนจ์ และซัลลิแวน ซึ่งทั้งหมดอยู่เป็นเทศมณฑลทางเหนือของนิวยอร์ก

กรมสุขภาพของรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา มีการยืนยันพบผู้ป่วยโรคโปลิโอรายแรกในสหรัฐในรอบเกือบ 10 ปี ซึ่งผู้ป่วยดังกล่าวเป็นผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเทศมณฑลร็อกแลนด์

“เราไม่สามารถที่จะเสี่ยงกับโรคโปลิโอ” นางแมรี่ บาสเซตต์ กรรมาธิการด้านสุขภาพแห่งรัฐระบุในแถลงการณ์ “หากคุณหรือบุตรหลานของคุณไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนกระตุ้น ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคโปลิโอ”

ทั้งนี้ โปลิโอเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่เข้าไปทำลายระบบประสาทส่งผลให้เกิดภาวะอัมพาต พิการ หายใจลำบาก และอาจเสียชีวิตในที่สุด

โรคโปลิโอสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนซึ่งผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 2498 แม้ว่าจะยังไม่มีวิธีรักษา แต่การฉีดวัคซีน 3 ครั้งจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เกือบ 100%

โรคโปลิโอเกิดได้กับประชาชนทุกวัย แม้ว่าส่วนใหญ่จะเกิดกับเด็กอายุ 3 ขวบหรือต่ำกว่าก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top