แบงก์ชาติญี่ปุ่นจ่อยุติมาตรการเยียวยาโควิด แต่ไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีแนวโน้มยุติมาตรการจัดสรรงบประมาณเยียวยาโควิด-19 ในเดือนก.ย.นี้ และกำลังหารือเรื่องการปรับแนวทางนโยบายที่สะท้อนว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นเป็นความเสี่ยงสูงสุดต่อเศรษฐกิจประเทศ

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า BOJ จะสรุปการตัดสินใจเรื่องการยุติมาตรการเยียวยาโควิด-19 ที่การประชุมนโยบายวันที่ 21 – 22 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงิน BOJ พิจารณาข้อมูล เพื่อให้แน่ใจว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องของญี่ปุ่นนั้นจะไม่กดดันให้กิจกรรมเศรษฐกิจทรุดตัวอย่างหนัก

เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวรายปี 2.2% ในไตรมาส 2/2565 โดยเป็นการฟื้นตัวน้อยกว่าที่คาด เนื่องจากการพุ่งขึ้นอีกครั้งของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงภาวะติดขัดด้านอุปทาน และต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้นได้บั่นทอนการบริโภคและผลผลิต

การยกเลิกแผนเยียวยาโรคระบาดครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นว่า สถานการณ์ด้านเงินทุนในกลุ่มบริษัทภาคบริการเริ่มกระเตื้องขึ้นแล้ว หลังเป็นภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดมากที่สุด เนื่องจากการยกเลิกมาตรการสกัดโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการผ่อนปรนการควบคุมพรมแดนช่วยฟื้นฟูการบริโภค

“แม้บริษัทบางแห่งยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน แต่การระดมทุนของผู้ประกอบการโดยรวมนั้นกระเตื้องขึ้นแล้ว” แหล่งข่าวระบุ

นักวิเคราะห์คาดการณ์กันในวงกว้างว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top