นักเศรษศาสตร์คาดแบงก์ชาติออสซี่อาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.4% ในเดือน ต.ค.

นายอเล็กซ์ จอยเนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอฟเอ็ม อินเวสเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.4% ในการประชุมนโยบายเดือนต.ค.นี้ และสิ้นสุดวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 3% ในเดือนพ.ย. เนื่องจากเศรษฐกิจของออสเตรเลียมีความแตกต่างจากหลายประเทศ

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของนายจอยเนอร์นั้นเป็นไปในเชิงรุกมากกว่าการคาดการณ์ถึงการปรับขึ้น 0.25% ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับการส่งสัญญาณของนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียที่ชี้ว่า RBA อาจลดขนาดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.50% ติดต่อกัน 4 ครั้ง

นายโลว์เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้น แนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยลงก็เพิ่มมากขึ้น โดยสวนทางกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในปลายเดือนต.ค.นี้

นอกจากนี้ นายจอยเนอร์เน้นย้ำว่า RBA ต้องการรักษาเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ ในขณะที่ เจ้าหน้าที่นโยบายการเงินในประเทศอื่น ๆ มุ่งมั่นที่จะเอาชนะปัญหาเงินเฟ้อให้ได้โดยเร็ว แม้จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top