ญี่ปุ่นไฟเขียววัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นาเข็มบูสเตอร์ป้องกันโอมิครอน

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติการใช้วัคซีนเข็มบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ (12 ก.ย.) ซึ่งจะปูทางให้วัคซีนของทั้ง 2 บริษัทเข้าสู่ตลาดเฮลท์แคร์ของญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติวัคซีนดังกล่าวไม่นาน หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ โดยวัคซีนบูสเตอร์ป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนของบริษัทไฟเซอร์จะใช้สำหรับชาวญี่ปุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ส่วนวัคซีนของโมเดอร์นากำหนดให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศล่าสุดที่อนุมัติการใช้วัคซีนเข็มบูสเตอร์ของไฟเซอร์และโมเดอร์นาเพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากสหรัฐ, สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียได้อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีใต้และไต้หวันอนุมัติใช้เฉพาะวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาเท่านั้น

วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาต่างก็พุ่งเป้ายับยั้งไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนและไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.1 โดยนอกเหนือจากไฟเซอร์และโมเดอร์นาแล้ว บริษัทซาโนฟี, บริษัทจีเอสเค รวมทั้งบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค และซิโนฟาร์ม กรุ๊ปของจีน ต่างก็กำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ที่ใช้ป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งกำลังเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top