กัมพูชาเผยการค้าระหว่างประเทศ 8 เดือนแรกขยายตัว 21.5%

กรมศุลกากรและสรรพสามิตของกัมพูชาเปิดเผยว่า ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของกัมพูชาในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. ปี 2565 อยู่ที่ 3.74 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 21.5% เมื่อเทียบรายปี

รายงานระบุว่า จีนยังคงครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ตามมาด้วยสหรัฐ เวียดนาม ไทย และสิงคโปร์ โดยผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่กัมพูชาส่งออกไปยังจีน ได้แก่ ข้าวขาว กล้วย มะม่วง มันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์ประมง และเครื่องแต่งกาย

ขณะเดียวกัน การนำเข้าจากจีนส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตเครื่องแต่งกาย รองเท้าและสินค้าสำหรับการเดินทาง เครื่องจักร ยานพาหนะ อาหาร อิเล็กทรอนิกส์ และยารักษาโรค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแปน โสวิเชต โฆษกและปลัดกระทรวงพาณิชย์กัมพูชาระบุว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และข้อตกลงการค้าเสรีกัมพูชา-จีน (CCFTA) ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ล้วนมีส่วนส่งเสริมต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงดังกล่าว

ทั้งนี้ นายโสวิเชตกล่าวว่า จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับกัมพูชา โดยเฉพาะผลิตภัณ์ทางการเกษตรที่มีศักยภาพ โดยปริมาณการค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้เผชิญผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top