“ไบเดน” เตือนอีก 2 ปีต่อจากนี้จะลำบาก หากเดโมแครตแพ้เลือกตั้งกลางเทอม

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตือนว่า หากพรรคเดโมแครตแพ้การเลือกตั้งกลางเทอมจนเสียเสียงส่วนใหญ่ในสภาคองเกรส การบริหารงาน 2 ปีต่อจากนี้จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการยับยั้งร่างกฎหมายที่เสนอโดยพรรครีพับลิกัน

ปธน.ไบเดนกล่าวในงานเลี้ยงรับรองคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (DNC) ว่า การเลือกตั้งกลางเทอมที่จะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย.นั้น เป็นเรื่องสำคัญยิ่งสำหรับพรรคฯ โดยขณะนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีเสียงจากทั้ง 2 พรรคเท่ากันโดยมีนางคามาลา แฮร์ริส รองปธน.สหรัฐ เป็นผู้ลงคะแนนตัดสินในกรณีที่เสียงโหวตเสมอกัน ส่วนสภาผู้แทนราษฎรนั้น เดโมแครตครองเสียงส่วนใหญ่อยู่ที่ 219 ต่อ 211

แม้เป็นที่คาดหมายกันว่าพรรครีพับลิกันจะได้เสียงส่วนใหญ่ในสภาล่างจากการเลือกตั้งกลางเทอม อย่างไรก็ดี พรรครีพับลิกันมีแนวโน้มจะได้วุฒิสมาชิกไม่ถึง 60 เสียง ซึ่งเป็นจำนวนที่จำเป็นต่อการผ่านร่างกฎหมายส่วนใหญ่ในสภาสูง

“ถ้าเราแพ้ทั้งสภาล่างและสภาสูง สองปีต่อจากนี้จะลำบากอย่างยิ่ง ผมคงจะมัวแต่จรดปากกาเซ็นวีโต (veto) จนไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน” ปธน.ไบเดนกล่าวต่อแขกเหรื่อและกลุ่มผู้บริจาคในงาน

นอกจากนี้ ปธน.ยังวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนถึงกลุ่ม “รีพับลิกัน MAGA” ซึ่งหมายรวมถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ ตลอดจนกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ เพื่อเป็นการปลุกใจพรรคเดโมแครตทั่วประเทศก่อนการเลือกตั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top