โกลด์แมนแซคส์คาดจีนจะยังยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไปจนถึงปีหน้า

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยรายงานระบุว่า จีนจะยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID) หลังการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนหน้า โดยนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ปฏิเสธการคาดการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญ ๆ หลังการประชุมดังกล่าว

ฮุย ชาน ประธานโกลด์แมน แซคส์ประจำจีนระบุในรายงานว่า เสถียรภาพจะเป็นประเด็นหลักในช่วงก่อนการประชุมผู้นำระดับสูงของจีน ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง คาดว่าจะสามารถรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีไว้ได้เป็นสมัยที่ 3 และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมถึงมีการคุมเข้มมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณรอบกรุงปักกิ่ง โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พื้นที่บริเวณรอบกรุงปักกิ่งเผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์ การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้น ตลอดจนการคุมเข้มการเดินทางภายในประเทศในเดือนหน้า

ทั้งนี้ นายชานระบุเสริมว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี จะเน้นไปที่การปรับตำแหน่งผู้นำพรรคเป็นหลัก ดังนั้น จึงไม่มีแนวโน้มที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ซึ่งเป็นมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดผ่านการล็อกดาวน์ การตรวจหาเชื้อประชาชนจำนวนมาก และมาตรการควบคุมชายแดน ไปจนกว่าจะหลังการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ประจำปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top