ผู้อำนวยการ IMF ชี้ เจ้าหนี้รายใหญ่ทั่วโลกต้องช่วยรับผิดชอบปัญหาหนี้สินที่เกิดขึ้น

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ว่า จีนและเจ้าหนี้รายอื่น ๆ มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการป้องกันปัญหาหนี้สินท่วมในตลาดเกิดใหม่ และปกป้องไม่ให้ประเทศที่มีรายได้น้อยล้มละลายจากภาวะหนี้สิน

นางจอร์เจียวากล่าวในการประชุมซึ่งจัดโดยศูนย์เพื่อการพัฒนาโลก (Center for Global Development) ว่า ขณะนี้ 25% ของตลาดเกิดใหม่ และ 60% ของประเทศที่มีรายได้น้อยเกือบจะเผชิญหรือกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สิน

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ IMF ยังส่งสาส์นถึงบรรดาเจ้าหนี้รายใหญ่ จีน รวมถึงภาคเอกชนต่าง ๆ ว่า ให้รีบเข้ามารับผิดชอบในการแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว มิฉะนั้นจะส่งผลเสียทั้งต่อเจ้าหนี้เองหากลูกหนี้ล้มละลายและไม่อาจใช้หนี้ได้

“ยิ่งส่วนแบ่งในตลาดมีมากเท่าใด ความรับผิดชอบต่อภาวะหนี้สินก็มากตามไปด้วย” นางจอร์เจียวากล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางจอร์เจียวาคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเห็นประเทศเจ้าหนี้ของศรีลังกาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้อย่างรวดเร็ว และดึงเจ้าหนี้เอกชนเข้ามาร่วมโต๊ะเจรจาหนี้ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลศรีลังการะบุว่า ลาซาร์ด (Lazard) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรึกษาทางการเงิน เริ่มเจรจากับอินเดีย จีน และญี่ปุ่นเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ของศรีลังกาแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top