BOJ สั่งตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยน ส่งสัญญาณแทรกแซงตลาดสกัดเยนร่วง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ดำเนินการตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Rate Check) ด้วยการสอบถามทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในตลาดปริวรรตเงินตราเกี่ยวกับการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถูกมองว่าเป็นสัญญาณล่วงหน้าที่บ่งชี้ว่าจะมีการเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราโดยตรง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ BOJ มีขึ้น หลังจากนายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะใช้ทุกทางเลือก ซึ่งรวมถึงการเข้าแทรกแซงตลาดโดยตรง หากเงินเยนยังคงทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์

เงินเยนได้รับแรงกดดันอย่างหนักหลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 8.3% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.1% ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกเป็นเวลานาน

“เงินเยนมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและเป็นการเคลื่อนไหวฝั่งเดียว (one-sided move) ซึ่งทำให้เรากังวลอย่างมาก หากเงินเยนยังคงเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ต่อไป เราก็จะใช้มาตรการตอบสนองในทุกทางเลือก” นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การแทรกแซงตลาดด้วยการเข้าซื้อเงินเยนเป็นหนึ่งในทางเลือกของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายซูซูกิตอบว่า “เรามีการหารือกันเกี่ยวกับการใช้ทุกทางเลือก ดังนั้นคำถามที่ว่า เราจะแทรกแซงตลาดด้วยวิธีการเข้าซื้อเงินเยนหรือไม่ นั่นก็ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกของรัฐบาลด้วย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top