EU จ่อเสนอมาตรการคุมราคาพลังงาน หวังบรรเทาวิกฤตก่อนฤดูหนาว

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมเปิดแผนการหักกำไรส่วนเกินของบริษัทพลังงานและออกมาตรการลดการใช้ไฟฟ้าทั่ว EU ในวันนี้ (14 ก.ย.) ภายใต้ชุดมาตรการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องประชาชนและธุรกิจจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลต่าง ๆ ของยุโรปได้ทุ่มเม็ดเงินหลายแสนล้านยูโรไปกับการการลดภาษี การแจกจ่าย และการอุดหนุนภาคส่วนต่าง ๆ ในขณะที่พยายามบรรเทาวิกฤตพลังงานที่ถูกกระตุ้นจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งกดดันให้อุตสาหกรรมมากมายต้องระงับการผลิตและประชาชนต้องเผชิญค่าสาธารณูปโภคที่แพงขึ้นก่อนถึงฤดูหนาว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในวันนี้ (14 ก.ย.) คณะกรรมการธิการยุโรป (EC) จะหักรายได้ส่วนเกินจากโรงงานพลังงานที่ไม่ใช่ก๊าซเชื้อเพลิงของยุโรป เพื่อระดมเงินสดให้รัฐบาลใช้จ่ายช่วยเหลือธุรกิจและประชาชนในด้านค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค

ฟาร์มพลังงานลมและแสงอาทิตย์ รวมถึงโรงงานนิวเคลียร์จะเผชิญเพดานรายได้ในการจ่ายไฟฟ้าที่ 180 ยูโร (180 ดอลลาร์) ต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) โดยรัฐบาลจะนำเงินรายได้ส่วนเกินไปใช้สนับสนุนผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป โดยสามารถเปลี่ยนแปลงได้

กรณีดังกล่าวจะลดรายได้ของผู้ให้บริการจ่ายไฟฟ้าที่ราคาต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของราคาตลาดในปัจจุบัน โดยราคาไฟฟ้าของเยอรมนีแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่กว่า 1,000 ยูโรต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมงในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และเคลื่อนไหวเหนือระดับ 400 ยูโรต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมงในวันอังคาร (13 ก.ย.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top