จีนได้อานิสงส์พลังงานราคาถูกหลังชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนกำลังนำเข้าพลังงานปริมาณมากขึ้นในราคาถูกลงจากรัสเซียในปีนี้ เนื่องจากวิกฤตยูเครนทำให้รัสเซียต้องมองหาตลาดอื่นทดแทน

จีนซึ่งอยู่ในช่วงที่ต้องการพลังงานมากที่สุดได้รับประโยชน์จากการที่รัสเซียต้องมองหาตลาดใหม่ทดแทนจากการสูญเสียตลาดสหภาพยุโรป (EU) และประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ที่ได้ปรับลดการซื้อพลังงานรัสเซีย เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นยังได้รับการส่งเสริมจากการใช้สกุลเงินหยวนและรูเบิลในการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ ลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ

จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบ, ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และถ่านหินอันดับหนึ่งของโลก นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 17% ในระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ จีนยังซื้อ LNG เพิ่มขึ้นกว่า 50% และถ่านหินเพิ่มขึ้น 6% จากรัสเซียในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ขณะที่การนำเข้าไฟฟ้าจากรัสเซียผ่านทางสายส่งข้ามพรมแดนที่เชื่อมต่อทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเข้ากับตะวันออกไกลของรัสเซียก็พุ่งทะยานขึ้น 39%

นับตั้งแต่ต้นปี จีนซื้อน้ำมัน, ก๊าซ, ถ่านหิน และไฟฟ้าจากรัสเซียแล้ว 4.368 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า รัสเซียกลายเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของจีนในระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ค. คิดเป็น 19% ของการนำเข้าของจีน เพิ่มขึ้นจาก 15% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top