ยูเครนวอน UN อนุญาต “เซเลนสกี” ปราศรัยผ่านวิดีโอในการประชุมสมัชชา 21 ก.ย.

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาติสมาชิก 193 ประเทศของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UN) จะประชุมกันที่นครนิวยอร์กในวันศุกร์นี้ (16 ก.ย.) เพื่อพิจารณาข้อเสนอจากทางยูเครนที่ให้ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าในการประชุมสมัชชาสัปดาห์หน้า

คณะทูตคาดว่า รัสเซียจะเรียกร้องให้มีการโหวตลงมติในข้อเสนอดังกล่าว โดยนายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ UN กล่าวเมื่อวันพุธ (14 ก.ย.) ว่า รัสเซียคัดค้านการอนุญาตให้ปธน.เซเลนสกีปราศรัยผ่านวิดีโอในวันพุธที่ 21 ก.ย.นี้

นายเนเบนเซียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ปธน.เซเลนสกีเดินทางไปไหนมาไหนได้ทั่วประเทศ … แต่ดันมาที่นี่ไม่ได้ และถ้าคุณมาไม่ได้ ก็หมายความว่าคุณต้องส่งตัวแทนมาปราศรัยในที่ประชุมสมัชชาแห่งนี้”

ทั้งนี้ คณะทูตยูเครนประจำ UN ได้ส่งบันทึกถึงสมาชิกในที่ประชุมสมัชชาว่า ปธน.เซเลนสกีไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากรัสเซียกำลังรุกรานยูเครนอยู่ในขณะนี้

อนึ่ง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บรรดาผู้นำโลกได้รับอนุญาตให้ปราศรัยผ่านวิดีโอได้ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่ในปีนี้ ที่ประชุมคาดหมายให้สมาชิกต้องเดินทางมาปราศรัยด้วยตัวเองที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top