การนำเข้าน้ำมันดิบเอเชียยังซบเซาต่อเนื่องในก.ย. เหตุราคาขายปลีกเชื้อเพลิงสูง

การนำเข้าน้ำมันดิบของเอเชีย ซึ่งเป็นทวีปที่นำเข้าน้ำมันดิบอันดับหนึ่งของโลก ยังคงมีแนวโน้มซบเซาแบบต่อเนื่องในเดือนก.ย. เนื่องจากอุปสงค์ที่ไม่แน่นอนท่ามกลางราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ รีฟินิทิฟ ออย รีเสิร์ช (Refinitiv Oil Research) คาดการณ์ว่า การนำเข้าน้ำมันดิบของเอเชียจะอยู่ที่ประมาณ 24.98 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ย. ซึ่งใกล้เคียงกับระดับของเดือนส.ค.ที่ 24.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน และระดับของเดือนก.ค.ที่ 24.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การนำเข้าน้ำมันของเอเชียซบเซา โดยรีฟินิทิฟคาดการณ์ว่า จีนจะนำเข้าน้ำมันดิบประมาณ 9.15 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ย. ลดลงจากตัวเลขอย่างเป็นทางการของศุลกากรจีนในเดือนส.ค.ที่ 9.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในจีนปรับตัวลดลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 9.03 หยวน (1.3 ดอลลาร์) ต่อลิตร ในกลางเดือนมิ.ย. แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง หากเทียบกับมาตรฐานที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 8.1 หยวนต่อลิตร

ด้านอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับสองของโลก ยังคงรักษาราคาน้ำมันดีเซลให้ทรงตัวตลอดช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลพยายามจำกัดการขาดทุนให้กับโรงกลั่นน้ำมันของรัฐ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนใหญ่ของอินเดีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top