“เซลเซียส” ยื่นขออนุมัติศาลสหรัฐขายสเตเบิลคอยน์เพื่อพยุงกิจการ

บริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius Network) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงเขตใต้ของรัฐนิวยอร์กในสหรัฐ เพื่อขอให้ศาลอนุมัติการขายเหรียญสเตเบิลคอยน์ที่บริษัทถือครองอยู่ เพื่อเป็นการระดมเงินทุนสำหรับการดำเนินกิจการ

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา เซลเซียสได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย หลังจากบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะผันผวนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

ต่อมาในวันที่ 17 ส.ค. ศาลล้มละลายสหรัฐอนุมัติให้บริษัทเซลเซียสสามารถดำเนินการขุดและขายบิตคอยน์ได้ในระหว่างที่เซลเซียสอยู่ในกระบวนการล้มละลาย แต่ศาลไม่อนุญาตให้เซลเซียสทำการขายหุ้นหรือตราสารหนี้ที่ลงทุนไว้ในบริษัทคริปโทฯ รายอื่น ๆ จนกว่าจะมีข้อมูลที่มากเพียงพอเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่บริษัทมีความประสงค์จะตัดขาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันเซลเซียสถือครองสเตเบิลคอยน์จำนวน 11 ประเภท คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นราว 23 ล้านดอลลาร์ โดยเซลเซียสเป็นหนึ่งในบริษัทคริปโทฯ ที่ได้รับความเสียหายจากการที่เหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ทรุดตัวลงจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ได้ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน และทำให้เกิดแรงเทขายในตลาดคริปโทฯ ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top