“สี จิ้นผิง” วอน SCO กระชับความร่วมมือ สร้างอนาคตประชาคมองค์การฯร่วมกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (16 ก.ย.) นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้เรียกร้องให้องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) เสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวและความร่วมมือ ตลอดจนส่งเสริมการสร้างประชาคมองค์การฯ ที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ปธน.สีได้เข้าร่วมการประชุมสภาประมุขแห่งรัฐสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 22 ณ นครซามาร์กันต์ของอุซเบกิสถาน และกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “เข้าสู่กระแสกาลเวลา ส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวและความร่วมมือ เพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้น” (Ride on the Trend of the Times and Enhance Solidarity and Cooperation to Embrace a Better Future)

ปธน.สีบ่งชี้ว่า ปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 20 ปีของการลงนามกฎบัตรองค์การฯ และวาระครบรอบ 15 ปี การลงนามสนธิสัญญาว่าด้วยเพื่อนบ้าน มิตรภาพ และความร่วมมืออันดีในระยะยาวของเหล่าประเทศสมาชิกองค์การฯ

เอกสารทั้งสองฉบับข้างต้นช่วยให้องค์การฯ ประสบความสำเร็จในการสำรวจเส้นทางใหม่ของการพัฒนาองค์กรระหว่างประเทศ และมีแนวปฏิบัติอันพึงกระทำได้แก่ การเสริมสร้างความไว้วางใจทางการเมือง ความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน ความเสมอภาค การเปิดกว้างและความครอบคลุม ตลอดจนความเที่ยงธรรมและความยุติธรรม ซึ่งแนวปฏิบัติทั้ง 5 ประการนั้นสะท้อนถึงจิตวิญญาณเซี่ยงไฮ้อันได้แก่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน ความเสมอภาค การปรึกษาหารือ การเคารพความหลากหลายของอารยธรรม และการแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการสร้างประชาคมองค์การฯ ที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ปธน.สีได้เรียกร้องสมาชิกองค์การฯ ให้ส่งเสริมการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ขยายความร่วมมือด้านความมั่นคง กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติ ยกระดับการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม และยึดมั่นในระบบพหุภาคี

กลุ่มผู้นำของประเทศสมาชิกองค์การฯ ได้ร่วมลงนามและเผยแพร่แถลงการณ์ซามาร์กันต์ (Samarkand Declaration) ของการประชุมสภาประมุขแห่งรัฐสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

ณ การประชุมฯ ได้มีการออกแถลงการณ์และเอกสารหลายฉบับว่าด้วยการคุ้มครองความมั่นคงทางอาหารและพลังงานระหว่างประเทศ การแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการรักษาห่วงโซ่อุปทานให้ปลอดภัย มั่นคง และหลากหลาย การลงนามบันทึกข้อตกลงการเป็นสมาชิกองค์การฯ ของอิหร่าน การเริ่มขั้นตอนเข้าเป็นสมาชิกของเบลารุส การลงนามบันทึกความเข้าใจที่อนุญาตอียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ มีสถานะเป็นคู่เจรจาขององค์การฯ การบรรลุข้อตกลงยอมรับบาห์เรน มัลดีฟส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต และเมียนมา เป็นคู่เจรจารายใหม่ ตลอดจนปรับใช้มติต่างๆ อาทิ แผนการอันครอบคลุมเพื่อการดำเนินสนธิสัญญาว่าด้วยเพื่อนบ้านที่ดี มิตรภาพ และความร่วมมือในระยะยาว ปี 2566-2570

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติว่า อินเดียจะรับตำแหน่งประธานหมุนเวียนขององค์การฯ ในปี 2565-2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top