ญี่ปุ่นเตรียมรับพายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” จ่อพัดขึ้นฝั่งที่เกาะคิวชูวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นลูกใหญ่และมีกำลังแรงที่อาจพัดขึ้นฝั่งที่เกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนในระดับสูงสุด ให้ระวังการเผชิญกับคลื่นลมแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

สำนักงานฯ ประกาศว่า ไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) ค่อย ๆ เคลื่อนตัวไปทางเหนือและคาดว่าจะเข้าใกล้เกาะคิวชูในวันนี้จนถึงวันจันทร์นี้ (19 ก.ย.) โดยรถไฟและเที่ยวบินหลายเที่ยวสั่งยกเลิกการเดินทาง

สำนักงานฯ ซึ่งออกคำเตือนพิเศษสำหรับจังหวัดคาโกชิม่าเมื่อคืนวันเสาร์ (17 ก.ย.) ระบุว่าบางพื้นที่ในคิวชู, เกาะชิโกกุ และภูมิภาคชูโงกุ ทางตะวันตกของประเทศ อาจอยู่ในบริเวณพายุฝนฟ้าคะนองไปจนถึงเช้าวันจันทร์ นับเป็นครั้งแรกที่สำนักงานฯ ออกคำเตือนพายุไต้ฝุ่นพิเศษในพื้นที่นอกจังหวัดโอกินาว่า

แม้ว่าไต้ฝุ่นนันมาดอล ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 14 ของฤดูกาล จะอ่อนกำลังลงเล็กน้อยเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันนี้ แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดลมกระโชกแรงสูงสุดที่ประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเช้าวันนี้มีการบันทึกว่า พบความเร็วลมสูงสุดที่ 183.24 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในจังหวัดยากูชิม่าและจังหวัดคาโกชิม่า

ทางด้านนายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้ประชาชนอพยพโดยทันทีหาก “รู้สึกถึงอันตรายแม้เพียงเล็กน้อย” พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ในที่ประชุม “ดำเนินมาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมดเพื่อความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนด้วยความเร่งด่วน”

จังหวัดฟุกุโอกะ, คุมาโมโตะ, มิยาซากิ และนางาซากิ ต่างก็ทำตามแนวทางของจังหวัดคาโกชิม่าโดยใช้กฎหมายบรรเทาสาธารณภัยในทุกเขตเทศบาล เพื่อเปิดรับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top