ศรีลังกาเตรียมเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้และแผนช่วยเหลือจาก IMF วันศุกร์นี้

กระทรวงการคลังศรีลังกาเปิดเผยว่า ศรีลังกาเตรียมนำเสนอปัญหาทางเศรษฐกิจทั้งหมดและแผนสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ต่าง ๆ รวมถึงเงินทุนช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ แก่เจ้าหนี้ต่างประเทศในวันศุกร์นี้ (23 ก.ย.)

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านของการบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาด ประกอบกับการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ศรีลังกาต้องตกอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491 ส่งผลให้ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรต่างประเทศ

กระทรวงการคลังศรีลังการะบุในแถลงการณ์ผ่านทางบริษัทกฎหมายคลิฟฟอร์ด แชนส์ (Clifford Chance) ว่า การเจรจาทางออนไลน์เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้จากต่างประเทศนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมสามารถซักถามข้อสงสัยในเรื่องต่าง ๆ ได้ โดยเนื้อหาของการเจรจาในครั้งนี้จะเป็นการรายงานความคืบหน้าล่าสุดในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับมหภาคของศรีลังกาให้เจ้าหนี้ต่างประเทศได้รับทราบ รวมทั้งเป้าหมายหลักของการปฏิรูปซึ่งได้ตกลงกับ IMF ไว้ และแผนการขั้นต่อไปในกระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของประเทศ พร้อมชี้ให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ยากลำบากที่ศรีลังกากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ประชาชนชาวศรีลังกาซึ่งเคยรวมตัวกันขับไล่นายโคฐาภยะ ราชปักษะ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาจนต้องหลบหนีออกนอกประเทศนั้น ยังคงต้องยอมรับปกครองของนายรานิล วิกรมสิงเห ผู้ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นกลุ่มการเมืองเดียวกัน และกำลังเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top