ออสซี่เร่งประเมินกรณีราคาอสังหาฯถูกกระทบจากแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

นายโจนาธาน เคิร์นส์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในออสเตรเลียจะส่งผลกระทบต่อราคาอสังหาริมทรัพย์และการกู้ยืมเงิน อย่างไรก็ดี RBA จะทำการประเมินเกี่ยวกับขนาดและระยะเวลาของผลกระทบที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 2.35% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ของออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้ประชาชนต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายเดือนเพื่อการซื้อบ้านเพิ่มขึ้นราว 200 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับวงเงินกู้ 700,000 ดอลลาร์

นายเคิร์นส์กล่าวว่า “การที่ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย มีแนวโน้มที่จะทำให้ปริมาณการกู้ยืมลดลงราว 20% ส่วนระยะเวลาของการเกิดผลกระทบดังกล่าวอาจไม่แน่นอน เนื่องจากปัจจัยที่มีส่วนในการผลักดันอัตราดอกเบี้ย เช่นการขยายตัวของรายได้นั้น สามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุปสงค์ที่อยู่อาศัย”

ทั้งนี้ ราคาบ้านของออสเตรเลียปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ธนาคารกลางออสเตรเลียเริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน ขณะที่ตลาดหุ้นออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ศรษฐกิจถดถอย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top