แบงก์ชาติออสซี่ส่งสัญญาณอาจชะลอขึ้นดอกเบี้ย หวั่นกระทบเศรษฐกิจระยะยาว

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า RBA มีแผนที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง อย่างไรก็ดี RBA มีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับปกติมากขึ้น

ในรายงานการประชุมดังกล่าว RBA ได้เน้นย้ำว่าจะไม่มีการกำหนดแนวทางอัตราดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้า และการรักษาเศรษฐกิจให้ยังคงมีเสถียรภาพนั้น ต้องเป็นไปอย่างสมดุล

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา RBA ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 2.35% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ในรอบหลายเดือน และนับจนถึงขณะนี้ RBA ได้รับขึ้นดอกเบี้ยแล้วทั้งสิ้น 2.25%

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่ RBA อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ก็ย้ำว่าภาวะตลาดแรงงานตึงตัวถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อ

การเปิดเผยรายงานการประชุมของ RBA มีขึ้น ในขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มเปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางสวีเดนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เช่นกัน

อย่างไรก็ดี คาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ และยังคงเป็นธนาคารกลางแห่งเดียวของโลกที่ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

คณะกรรมการ RBA แสดงความเห็นในรายงานการประชุมว่า “แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอ่อนแรงลงมากและถือเป็นความไม่แน่นอนครั้งใหญ่ ธนาคารกลางในหลายประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ต่างก็เดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อป้องกันภาวะเงินเฟ้อสูงแต่ในขณะเดียวกันการดำเนินการดัวกล่าว ก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top