ชาวอิหร่านลุกฮือประท้วง เหตุหญิงสาวรายหนึ่งเสียชีวิตหลังถูกตำรวจจับ

เจ้าหน้าที่อิหร่านยืนยันในวันอังคาร (20 ก.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายในระหว่างการประท้วงที่เกิดขึ้นหลายวันในจังหวัดเคอร์ดิสถานของอิหร่าน โดยระบุว่าการเสียชีวิตดังกล่าวยังคงเป็นที่น่าสงสัย แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

“ชาวเมืองดีวานดาร์เรห์รายหนึ่งในเคอร์ดิสถานถูกสังหารด้วยอาวุธชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นอาวุธที่กองทัพอิหร่านไม่ได้ใช้ ที่ผ่านมานั้น กลุ่มก่อการร้ายจ้องที่จะเข่นฆ่าประชาชน ดังนั้นครอบครัวควรดูแลบุตรหลานของพวกท่านให้ดี” นายอิสมาอิล ซาเรอี คูชา ผู้ว่าราชการจังหวัดเคอร์ดิสถานกล่าว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ประท้วงเกิดขึ้นในเมืองต่าง ๆ ทั่วอิหร่าน หลังจากน.ส.มาห์ซา อามินี วัย 22 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในกรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

เจ้าหน้าที่ตำรวจอิหร่านอ้างว่าน.ส.อามินีเสียชีวิต เนื่องจากล้มป่วยในระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวร่วมกับผู้หญิงคนอื่น ๆ เนื่องจากกระทำความผิดตามกฎข้อบังคับของอิหร่านที่กำหนดว่า ผู้หญิงจะต้องคลุมฮิญาบปิดบังใบหน้าและไม่ใส่เสื้อผ้ารัดรูปในที่สาธารณะ

อย่างไรก็ดี บิดาของน.ส.อามินีย้ำว่า บุตรสาวของเขาไม่มีปัญหาสุขภาพ และกล่าวด้วยว่าน.ส.อามินีมีรอยฟกช้ำที่ขาทั้งสองข้าง และเรียกร้องให้ตำรวจแสดงความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของบุตรสาว

ด้านนางนาดา อัล-นาชิฟ รักษาการกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการเสียชีวิตของน.ส.อามินี โดยกล่าวว่า “การเสียชีวิตอย่างน่าเศร้าของมาห์ซา อามินี และการปฏิบัติต่อผู้ต้องหาด้วยการทรมานนั้น จะต้องได้รับการตรวจสอบในทันทีโดยเจ้าหน้าที่ขององค์กรอิสระ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าครอบครัวของเธอจะได้รับความยุติธรรมและความจริง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top