BOJ รุกซื้อบอนด์นอกกำหนดการ หวังสกัดยีลด์ก่อนแถลงผลการประชุมพรุ่งนี้

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นโดยไม่มีการกำหนดล่วงหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ก่อนที่คณะกรรมการ BOJ จะแถลงผลการประชุมนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ BOJ จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นมูลค่า 1.50 แสนล้านเยน (1.04 พันล้านดอลลาร์) ที่มีกำหนดไถ่ถอนในระยะเวลา 5-10 ปี และพันธบัตรมูลค่า 1 แสนล้านเยนที่มีกำหนดไถ่ถอนในระยะเวลา 10-25 ปี

การประกาศซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมในวันนี้ เป็นการดำเนินการที่นอกเหนือไปจากการเข้าซื้อพันธบัตรอายุ 10 ปีในทุก ๆ วันโดยไม่จำกัดจำนวนที่อัตราดอกเบี้ย 0.25%

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของกรอบอัตราผลตอบแทนที่ BOJ กำหนดไว้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

มารี อิวาชิตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทไดวา ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า “การเข้าซื้อพันธบัตรโดยไม่มีการกำหนดเวลาล่วงหน้านั้น เป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ ต้องการสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และอาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนการคาดการณ์ที่มีการชี้นำในทางที่ผิดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่า BOJ จะปรับนโยบายการเงิน”

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ระดับ 0.25% เป็นเพดานที่ BOJ กำหนดไว้ตามมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยที่ผ่านมานั้น BOJ พยายามควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไว้ที่ระดับบวกหรือลบไม่เกิน 0.25%

ความพยายามของ BOJ ที่จะควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีให้อยู่ที่ 0.25% เกิดขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวในต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นตามไปด้วย โดยการรุกซื้อพันธบัตรของ BOJ มีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษ สวนทางกับสหรัฐและยุโรปที่เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน ซึ่งเป็นเหตุให้เงินเยนทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top