ผู้เชี่ยวชาญชี้ญี่ปุ่นพร้อมเข้าแทรกแซงตลาด FX ได้ทุกเวลาหากจำเป็น

นายทัตสึโอะ ยามาซากิ อดีตหัวหน้าฝ่ายสกุลเงินของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตรา (FX) ได้ทุกเวลาหากจำเป็น และไม่จำเป็นต้องรอการอนุญาตจากสหรัฐเพื่อสนับสนุนค่าเงินเยน

นายยามาซากิให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า “การตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหมายความว่า ตอนนี้ทางการสามารถดำเนินการได้ตลอดเวลา และผมจะไม่แปลกใจเลย หากพวกเขาเข้าแทรกแซงตลาด”

นายยามาซากิอ้างถึงข้อเรียกร้องของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ต้องการให้ตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวบางครั้งก็เป็นการส่งสัญญาณเพื่อเข้าซื้อหรือขายโดยตรงของทางการ และเป็นเหมือนการแจ้งเตือนครั้งสำคัญต่อนักเก็งกำไร

ทั้งนี้ นายยามาซากิเปิดเผยว่า เขามีส่วนร่วมในการเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรามูลค่า 35 ล้านล้านเยนในปี 2546 และต้นปี 2547 ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย FX ของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นในปี 2557 ซึ่งในตอนนั้นนายมาซาโตะ คันดะ หัวหน้าฝ่ายปริวรรตเงินตราของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นคนปัจจุบันได้ทำหน้าที่เป็นมือขวาของนายยามาซากิ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนมีโอกาสที่จะเผชิญกับความผันผวนกว่านี้ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ขณะที่คาดว่า BOJ จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเช่นเดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top