รมว.ต่างประเทศกลุ่ม G7 ผนึกกำลังสนับสนุนยูเครนสู้ศึกรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G7 ยืนยันว่าจะร่วมมือกันสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซียต่อไป

กระทรวงฯ ระบุว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รมว.การต่างประเทศญี่ปุ่น ได้หารือกับบรรดารมว.ต่างประเทศกลุ่ม G7 ที่นครนิวยอร์ก นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ที่กำลังดำเนินอยู่ โดยหวังที่จะเสริมสร้างบทบาทของ UN และกิจการในระดับภูมิภาค เช่น ประเด็นเรื่องจีนกับอินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ การประชุมซึ่งจัดขึ้นในวันพุธ (21 ก.ย.) เป็นการประชุมรมว.ต่างประเทศกลุ่ม G7 แบบพบหน้ากันครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. โดยกลุ่ม G7 ประกอบด้วยสหราชอาณาจักร, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ ตลอดจนสหภาพยุโรป (EU)

นอกจากนี้ การประชุม G7 ยังมีขึ้นในขณะที่การทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงดำเนินต่อไป โดยล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นายเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน ซึ่งถือเป็นการเรียกระดมพลทหารรัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้แถลงต่อที่ประชุม UNGA โดยเขาเรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลกลงโทษรัสเซีย จากกรณียกพลบุกโจมตียูเครนต่อเนื่องนานหลายเดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top