ไต้หวันเตรียมยกเลิกกักตัวนักท่องเที่ยวขาเข้ากลางต.ค.หากสถานการณ์โควิดดีขึ้น

นายโล ปิง-เชิง โฆษกคณะรัฐมนตรีไต้หวันเปิดเผยว่า รัฐบาลไต้หวันอาจยกเลิกมาตรการกักตัว 3 วันสำหรับนักเดินทางขาเข้าในช่วงกลางเดือนต.ค. หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไต้หวันยังคงบรรเทาลงอย่างต่อเนื่อง หลังไต้หวันตั้งเป้าจะเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

รายงานระบุว่า รัฐบาลจะจับตาดูสถานการณ์ต่อไปอีกหนึ่งสัปดาห์ และมีแผนจะประกาศการผ่อนปรนมาตรการคุมโควิดก่อนกำหนดการเดิม 2 สัปดาห์ ทำให้มาตรการใหม่จะมีผลบังคับใช้ประมาณวันที่ 13 ต.ค. โดยจะรวมถึงการยกเลิกการกักตัวนักท่องเที่ยวและยกเลิกการไม่รับคณะทัวร์

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บัญชาการป้องกันโรคระบาด (CECC) ของไต้หวันยังคงยืนยันว่า ในขณะนี้ ผู้มาเยือนจากต่างประเทศยังคงต้องกักตัว แม้ทางการเตรียมเปลี่ยนไปใช้วิธีตรวจเชื้อรูปแบบ ATK ที่สนามบินแทนการตรวจแบบ PCR ที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ พร้อมขยายเพดานเปิดรับนักเดินทางขาเข้าต่อสัปดาห์ขึ้นเป็น 60,000 คน จากเดิมที่ตั้งไว้ 50,000 คน เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. และมีแผนจะขยายเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 150,000 คน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าการระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดของไต้หวันเริ่มคลี่คลายลง กำลังปูทางไปสู่การผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 ขณะเดียวกัน รัฐบาลไต้หวันก็กำลังเผชิญกับแรงกดดันให้เปิดพรมแดน เนื่องจากเศรษฐกิจไต้หวันเผชิญอุปสรรคจากอุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกที่ปรับตัวลดลง อัตราเงินเฟ้อที่สูง และแรงกดดันด้านภูมิรัฐศาสตร์จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top