แบงก์ชาติเกาหลีใต้จับมือกองทุนบำนาญสวอปเงิน แทรกแซง FX พยุงวอน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (23 ก.ย.) ว่าได้ทำข้อตกลงสวอปค่าเงินกับกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติเกาหลี เพื่อลดความต้องการเงินตราสกุลต่างชาติในตลาดของกองทุนฯลงบางส่วน เพื่อพยุงเงินวอนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ BOK และกองทุนฯ ระบุว่า ข้อตกลงสวอปเงินมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อเปิดทางให้กองทุนฯสามารถเข้าถึงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของ BOK

เทรดเดอร์ระบุว่า หากกองทุนฯ ทำข้อตกลงสวอปกับ BOK แทนการใช้เงินวอนซื้อดอลลาร์สหรัฐในตลาดสปอตภายในประเทศ ก็จะช่วยลดความต้องการดอลลาร์สหรัฐไปได้มาก

นอกจากนี้ ข้อตกลงสวอปเงินดังกล่าวยังถือเป็นการเข้าแทรกแซงตลาดเงินของ BOK เพื่อพยุงค่าเงินวอน

“กองทุนฯสามารถเข้าถึงเงินทุนสกุลต่างประเทศ เพื่อนำไปใช้ลงทุนในต่างประเทศโดยปราศจากความเสี่ยงด้านคู่ค้า และข้อตกลงดังกล่าวยังมีแนวโน้มช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการลดอุปสงค์ดอลลาร์สหรัฐจากตลาดปริวรรตเงินตราของกองทุนฯ” BOK ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เงินวอนอ่อนค่าลงหลุดระดับ 1,400 วอนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ในสัปดาห์นี้ ซึ่งลดลง 16% ในปีนี้ โดยเงินวอนถือเป็นหนึ่งในสกุลเงินของตลาดเกิดใหม่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการพุ่งขึ้นของดอลลาร์สหรัฐ

การปรับตัวลงของวอนเพิ่มความคาดหมายว่า BOK จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งที่เหลือของปีนี้ ได้แก่การประชุมวันที่ 12 ต.ค. และ 24 พ.ย. เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องการสกัดปัญหาเงินทุนไหลออก โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้อยู่ที่ 2.50%

อนึ่ง กองทุนฯบริหารสินทรัพย์ทั้งสิ้น 6.266 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณ 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยมุ่งเน้นการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งมีการซื้อเงินดอลลาร์หลายพันล้านดอลลาร์ ทำให้เงินวอนอ่อนค่าลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top