ฟินแลนด์จ่อสั่งห้ามนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าประเทศหลังปูตินประกาศระดมพล

ฟินแลนด์เตรียมห้ามนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าประเทศในเร็ว ๆ นี้ หลังคำสั่งระดมพลของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียทำให้มีชาวรัสเซียจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ฟินแลนด์ เพื่อหลบหนีการเกณฑ์ทหาร

รัฐบาลกลาง-ซ้ายของฟินแลนด์เปิดเผยในวันศุกร์ (23 ก.ย.) ว่า จะหยุดรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขณะที่รัฐบาลเผชิญแรงกดดันจากประชาชนและพรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนการสั่งห้ามดังกล่าว

ประธานาธิบดีซาอูลี นีนิสโทของฟินแลนด์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์วายแอลอีของรัฐบาลว่า “ความต้องการและจุดประสงค์ก็คือเพื่อลดจำนวนผู้ที่จะเดินทางจากรัสเซียมายังฟินแลนด์”

ทั้งนี้ การตัดสินใจของฟินแลนด์มีขึ้น ขณะที่สาธารณรัฐเช็กซึ่งเป็นประธานสหภาพยุโรป (EU) ในขณะนี้ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า บรรดาเอกอัครราชทูตจากประเทศสมาชิก EU จะประชุมกันในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (26 ก.ย.) ภายใต้มาตรการรับมือวิกฤตทางการเมืองแบบบูรณาการของ EU เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะมีประชาชนอพยพออกจากรัสเซียในระดับที่สูงขึ้น และสถานการณ์ในอนาคตที่เป็นไปได้ในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top