สหรัฐเตือนปูตินอาจเผชิญหายนะที่ตามมา หากใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตียูเครน

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะตอบสนองรัสเซียด้วยวิธีการที่เฉียบขาด หากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตียูเครน พร้อมกับเตือนว่า รัสเซียอาจเผชิญ “หายนะ” ที่จะตามมา

ทั้งนี้ คำพูดของนายซัลลิแวนถือเป็นคำเตือนล่าสุดของสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวเป็นนัยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ก.ย.) ว่า รัสเซียอาจจะโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ในวันดังกล่าว ปธน.ปูตินยังได้ประกาศระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นายเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน ซึ่งถือเป็นการระดมกำลังพลของรัสเซียครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

“ถ้าหากรัสเซียล้ำเส้น รัสเซียเองก็จะเผชิญกับหายนะที่ตามมา โดยสหรัฐจะตอบโต้ด้วยวิธีการที่เฉียบขาด” นายซัลลิแวนกล่าวในรายการ “Meet the Press” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN )ในนครนิวยอร์กเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยกล่าวโทษปูตินว่า ได้แสดงท่าทีคุกคามทางนิวเคลียร์ต่อยุโรปอย่างเปิดเผยโดยไม่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสนธิสัญญาการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน รัสเซียได้จัดการลงประชามติในแคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ซึ่งเป็น 4 แคว้นในยูเครนที่ถูกยึดครองโดยรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะผนวกแคว้นเหล่านี้เข้ากับดินแดนของรัสเซีย ขณะที่ยูเครนและชาติพันธมิตรมองว่าการทำประชามติดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการทำสงครามและสนับสนุนการระดมกำลังพลของปธน.ปูตินหลังจากกองกำลังทหารรัสเซียพ่ายแพ้ให้กับทหารยูเครนในหลายพื้นที่เมื่อไม่นานมานี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top