ชายรัสเซียแห่อพยพหนีเกณฑ์ทหาร วิตกรัฐบาลสั่งห้ามออกนอกประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชายชาวรัสเซียและครอบครัวแห่เดินทางไปที่ชายแดนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจสั่งห้ามผู้ชายที่เข้าเกณฑ์การระดมพลไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ

ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า ผู้คนต่อแถวยาวเป็นเวลาหลายชั่วโมงที่สนามบินหลักในกรุงมอสโกและที่จุดผ่านแดนไปยังประเทศคาซัคสถานและจอร์เจีย เนื่องจากมีข่าวออกมาว่า ผู้ที่ถูกเรียกตัวเข้ากองทัพกอาจถูกห้ามไม่ให้ออกนอกประเทศตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

ทางด้านรัฐบาลรัสเซียพยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า ตามที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเมื่อวันที่ 21 ก.ย. นั้น รัฐบาลจะเรียกระดมพลแค่ “บางส่วน” หลังมีข่าวไวรัลในโซเชียลมีเดียว่า ผู้ป่วย, ผู้สูงอายุ หรือคนกลุ่มอื่น ๆ ที่ปกติเคยได้รับการยกเว้นนั้นจะถูกเกณฑ์ให้ไปรบด้วย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ก.ย.) ปธน.ปูตินออกคำสั่งเลื่อนการระดมพลนักเรียนบางส่วนในโรงเรียนอาชีวศึกษาตลอดจนนักศึกษามหาวิทยาลัยของรัฐ หลังจากที่ประชาชนไม่เชื่อคำรับรองของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ว่า จะไม่เกณฑ์คนกลุ่มดังกล่าวเข้ากองทัพ

ด้านนายยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา กล่าวเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) โดยให้คำมั่นว่าจะพิจารณาข้อร้องเรียนที่ได้รับเป็นกรณี ๆ ไป ซึ่งถือเป็นการพูดตรงกันกับผู้ว่าการภูมิภาคหลายราย

อย่างไรก็ดี นายพาเวล ชิคอฟ ทนายความชาวรัสเซียผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร เปิดเผยกับสำนักข่าวเทเลแกรมเมื่อวานนี้ว่า สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) เริ่มห้ามไม่ให้ผู้ชายเดินทางออกนอกประเทศแล้วตามคำสั่งของกองพลาธิการ โดยนายชิคอฟโพสต์รูปถ่ายประกาศ 2 ฉบับที่มีการแจก ณ จุดผ่านแดนต่าง ๆ ที่ชายแดนติดกับคาซัคสถาน

เว็บไซต์ข่าวเมดูซาและสื่อในเครือของนายมิคาอิล โคดอร์คอฟสกี มหาเศรษฐีพลัดถิ่น รายงานข่าวโดยอ้างคำพูดของผู้ไม่ประสงค์ออกนามในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ชายรัสเซียที่อยู่ในอายุเกณฑ์ทหารจะถูกห้ามออกนอกประเทศหลังสิ้นสุดการลงประชามติในแคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ซึ่งเป็น 4 แคว้นในยูเครนที่ถูกยึดครองโดยรัสเซีย โดยคาดว่าการลงประชามติดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในวันอังคารนี้ (27 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

อนึ่ง เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาก็มีข่าวหลายแหล่งรายงานในลักษณะเดียวกันว่ารัสเซียจะปิดพรมแดนในช่วงไม่กี่วันหลังจากที่ปธน.ปูตินสั่งให้กองทหารบุกยูเครน อย่างไรก็ดี คำสั่งดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้นจริง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top