ญี่ปุ่นจับตาการเก็งกำไรเงินเยน ลั่นพร้อมแทรกแซงตลาด FX อีกหากจำเป็น

รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นประกาศจับตาการเก็งกำไรเงินเยนในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และยืนยันว่าญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดอีกหากเห็นว่าจำเป็น โดยระบุว่าการเข้าแทรกแซงตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทำให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ

นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อกรณีที่เงินเยนมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและเป็นการเคลื่อนไหวเพียงฝั่งเดียว (one-sided move) พร้อมกับกล่าวว่าทางการญี่ปุ่นจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (22 ก.ย) ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2541 เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลง ซึ่งมีขึ้นไม่นานหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultralow Policy Rate) และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นายชูนิชิ กล่าวว่า “เราได้เข้าแทรกแซงตลาดอย่างเหมาะสมเพื่อลดความผันผวนในตลาด และการแทรกแซงดังกล่าวได้สร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ จุดยืนของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลง และเราพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดอีกหากมีความจำเป็น”

นอกจากนี้ นายซูซูกิระบุว่า ความผันผวนของค่าเงินเยนเกิดขึ้นจากหลากหลายปัจจัย และส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่กว้างขึ้นนั้น ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่ส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลง อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่น และ BOJ ต่างก็กังวลเกี่ยวกับความผันผวนของเงินเยนที่เกิดขึ้นในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top