UAE เห็นชอบจัดส่งก๊าซ-น้ำมันให้เยอรมนี ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนพลังงาน

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) บรรลุข้อตกลงความมั่นคงด้านพลังงานกับเยอรมนีเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.ย.) โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว UAE จะจัดส่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดีเซลให้กับเยอรมนี ในขณะที่เยอรมนีเร่งหาแหล่งทรัพยากรพลังงานใหม่ เพื่อทดแทนพลังงานจากรัสเซีย

ทั้งนี้ สำนักข่าวดับเบิลยูเอเอ็มของทางการ UAE รายงานถ้อยแถลงของนายสุลต่าน อาห์เหม็ด อัลญาบิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็น “ข้อตกลงครั้งสำคัญ” ที่จะช่วย “ส่งเสริมความเป็นพันธมิตรด้านพลังงานที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วระหว่าง UAE และเยอรมนี”

ขณะที่ นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้เดินทางเข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงครั้งนี้ พร้อมทั้งพบปะกับกับชีคโมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัลนาห์ยาน ประธานาธิบดี UAE ซึ่งกล่าวผ่านทวิตเตอร์ในภายหลังว่า ทั้งคู่ได้หารือเกี่ยวกับโอกาสอื่น ๆ ที่ทั้งสองประเทศอาจจะได้ร่วมมือกันในอนาคต เช่น ความมั่นคงด้านพลังงาน การลดการปล่อยมลพิษ และการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้ UAE จะส่งออกก๊าซธรรมชาติให้กับเยอรมนีในช่วงปลายปี 2565″ ดับเบิ้ลยูเอเอ็มรายงาน

นอกจากนี้ เอดีเอ็นโอซี บริษัทน้ำมันของรัฐบาล UAE เปิดเผยว่า ได้ทำการจัดส่งน้ำมันดีเซลให้กับเยอรมนีโดยตรงเป็นครั้งแรกในช่วงต้นเดือนนี้ และจะจัดส่งน้ำมันดีเซลให้กับเยอรมนีสูงถึง 250,000 ตันต่อเดือนในปี 2566

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top