ติ๊กต๊อกเสี่ยงถูกอังกฤษปรับ 29 ล้านดอลล์หลังบกพร่องในการจัดการข้อมูลเด็ก

ติ๊กต๊อก (TikTok) เสี่ยงถูกสั่งปรับ 27 ล้านปอนด์ (29 ล้านดอลลาร์) หลังสำนักงานกรรมาธิการสารสนเทศ (ICO) ของอังกฤษตรวจพบว่า ติ๊กต๊อกบกพร่องด้านการจัดการข้อมูลของเด็ก

ICO ได้ออกประกาศเตือนถึงติ๊กต๊อก หลังจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ติ๊กต๊อก “เข้าข่าย” ละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลของอังกฤษระหว่างเดือนพ.ค. 2561 – ก.ค. 2563 จากการตรวจสอบข้อมูลของบริษัทซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2562

ICO ระบุว่า ติ๊กต๊อกอาจเข้าถึงข้อมูลของเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง บกพร่องในการนำเสนอข้อมูลที่สามารถเข้าใจได้ง่าย และจัดการข้อมูล “หมวดหมู่พิเศษ” เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อชาติ หรือชาติพันธุ์โดยไม่อยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย

นายจอห์น เอ็ดเวิร์ด กรรมาธิการสารสนเทศระบุในแถลงการณ์ว่า “เราต้องการให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และซึมซับประสบการณ์จากโลกดิจิทัล แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานการจัดการข้อมูลความเป็นส่วนตัวอย่างเหมาะสม” และเสริมว่า “บริษัทผู้ให้บริการด้านดิจิทัลมีหน้าที่รับผิดชอบในการปกป้องข้อมูล แต่เบื้องต้นเราพบว่า ติ๊กต๊อกยังบกพร่องในหน้าที่ดังกล่าว”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ติ๊กต๊อกมีเวลา 30 วันในการชี้แจงเหตุผลจากกรณีดังกล่าว โดยหากทางบริษัทสามารถชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการปกป้องข้อมูลความเป็นส่วนตัวของเด็กได้อย่างมีความน่าเชื่อถือมากพอ ทาง ICO อาจพิจารณาลดโทษปรับหรือละเว้นการลงโทษปรับทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top