“โด ควอน” อ้างไม่คิดหลบหนี-ยังใช้ชีวิตปกติ หลังอินเตอร์โพลออกหมายจับ

นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีสูญหายไปกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ยืนยันว่า เขาไม่คิดที่จะหลบหนี หลังจากถูกองค์การตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพลออกหมายจับ

นายควอนทวีตข้อความในวันจันทร์ (26 ก.ย.) ว่า เขาไม่เคยคิดที่จะหลบหนีแม้แต่น้อย และอ้างว่าขณะนี้เขายังคงใช้ชีวิตตามปกติด้วยการเดินเล่นและไปห้างสรรพสินค้า

ทั้งนี้ อินเตอร์โพลได้ออกหมายแดง (Red Notice) เพื่อขอความร่วมมือจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกให้ช่วยระบุตำแหน่งที่อยู่ และจับกุมตัวนายควอนวัย 31 ปีผู้นี้

อัยการเกาหลีใต้ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า นายควอนและผู้ต้องหาอีก 5 รายได้กระทำความผิดในคดีอาญาหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายตลาดทุน โดยก่อนหน้านี้นายควอนได้หลบหนีออกจากเกาหลีใต้ไปกบดานอยู่ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ แต่ตำแหน่งที่อยู่ของนายควอนไม่มีความแน่นอน หลังจากสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ว่า นายควอนไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว ซึ่งทำให้อัยการเกาหลีใต้เร่งความพยายามในการติดตามตัวนายควอนมาลงโทษ

บริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ของนายควอนเป็นผู้ก่อตั้งสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) และเหรียญลูนา (Luna) ซึ่งต่อมาเหรียญทั้งสองชนิดได้ทรุดตัวลงอย่างหนัก และส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีได้รับความเสียหายอย่างมาก จนเป็นเหตุให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกต้องดำเนินการตรวจสอบสินทรัพย์ดิจิทัล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top