EU สั่งซื้อวัคซีนต้านโรคฝีดาษลิงเพิ่มอีกว่าหมื่นโดส แม้ยอดติดเชื้อลด

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) แถลงในวันจันทร์ (26 ก.ย.) ว่า ได้สั่งซื้อวัคซีนเทโควิริแมต (Tecovirimat) มากกว่า 10,000 โดสสำหรับป้องกันโรคฝีดาษลิง (monkeypox) แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในสหภาพยุโรป (EU) ลดลงก็ตาม

EC ระบุว่า การจัดซื้อฉุกเฉินนี้จะเพิ่มจำนวนวัคซีนจาก 334,000 โดสที่ EU ซื้อไว้แล้ว ซึ่งการจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวนี้ได้รับเงินทุนจากสำนักงานเตรียมความพร้อมและรับมือเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ (HERA) เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยในประเทศสมาชิกที่มีความต้องการเร่งด่วน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยด้านอาหารของยุโรปได้เปิดเผยว่า ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงใน EU ที่ลดลงได้ช่วยคลายความกังวล แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าภัยคุกคามดังกล่าวได้ผ่านไปแล้ว และ EU ควรยังคงต้องให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมรับมือต่อไป

ยาเนซ เลนาร์ชิก กรรมาธิการด้านการจัดการวิกฤตการณ์ระบุว่า “โรคฝีดาษลิงเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่สำคัญซึ่งถูกระบุไว้เป็นส่วนหนึ่งในกองทุนสำรองเชิงยุทธศาสตร์ของ rescEU โดยวัคซีนต้านไวรัสฝีดาษลิงลอตใหม่นี้จะเพิ่มระดับการป้องกันโรคสำหรับพลเมืองของเรา และจะเตรียมพร้อมสำหรับประเทศสมาชิกตามความต้องการเร่งด่วน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top