ผลสำรวจชี้ผู้บริโภคเกาหลีใต้คาดเงินเฟ้อชะลอตัวต่อเนื่องในเดือนก.ย.

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2

ผลสำรวจของ BOK แสดงให้เห็นว่า ชาวเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 12 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 4.2% ลดลงจากระดับ 4.3% ที่มีการสำรวจในเดือนส.ค. และระดับ 4.7% ที่มีการสำรวจในเดือนก.ค.

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOK ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้อาจจะแตะระดับสูงสุดภายในเดือนต.ค. โดยอัตราเงินเฟ้อที่คาดการณ์ไว้นั้น สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางถึงสองเท่า

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.ย. โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CSI) เดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 91.4 จากระดับ 88.0 ในเดือนส.ค. และระดับ 86.0 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2563

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 13-20 ก.ย. ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมติการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 21 ก.ย. ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก โดยเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุม 3 ครั้งติดต่อกัน และเป็นการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่เฟดกำหนดให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเป็นเครื่องมือสำคัญด้านนโยบายการเงินในปี 2533

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top