อังกฤษเล็งออกธนบัตรรูปพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อใช้หมุนเวียนกลางปี 2567

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า จะมีการออกธนบัตรที่มีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงกลางปี 2567

BoE ระบุในแถลงการณ์ว่า พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่จะถูกตีพิมพ์ลงบนธนบัตรแบบพลาสติกโพลิเมอร์ (polymer) ภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม ธนบัตรมูลค่า 5 ปอนด์ 10 ปอนด์ 20 ปอนด์ และ 50 ปอนด์นั้น จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

BoE เปิดเผยว่า พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งสวรรคตในช่วงต้นเดือนนี้หลังครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปีนั้น ปรากฏอยู่บนธนบัตรของอังกฤษมานับตั้งแต่ปี 2503 ทั้งนี้ ธนบัตรโพลิเมอร์ปัจจุบันที่มีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถ ยังคงสามารถใช้ชำระหนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย และจะถูกนำออกจากระบบหมุนเวียนหากฉีกขาดหรือเสียหายเท่านั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันก่อนที่ธนบัตรแบบกระดาษรุ่นสุดท้ายของอังกฤษจะถูกระงับการใช้งานในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยทาง BoE เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ขณะนี้ยังคงมีธนบัตรแบบกระดาษหมุนเวียนอยู่ในระบบราว 1.1 หมื่นล้านปอนด์

ทั้งนี้ ธนบัตรแบบโพลิเมอร์ชุดใหม่ที่ตีพิมพ์ออกมาในปัจจุบันนั้นยังรวมถึงธนบัตรที่มีภาพเหมือนของบุคคลสำคัญในอดีตของอังกฤษ อาทิ นายวินสตัน เชอร์ชิล, นางเจน ออสเตน, นายเจเอ็มดับบลิว เทอร์เนอร์ และนายอลัน ทัวริง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top