ธนาคารโลกเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจกัมพูชาขยายตัว 4.8% ในปีนี้

ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกัมพูชาเป็น 4.8% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.5% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แม้ว่าอุปสงค์ทั่วโลกย่ำแย่ลงและราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นก็ตาม

รายงานอัปเดตเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารโลกที่เปิดเผยในวันนี้ (27 ก.ย.) ระบุว่า ปัจจัยที่ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งได้แก่การส่งออกสินค้าดั้งเดิมโดยเฉพาะเสื้อผ้า รองเท้า สินค้าท่องเที่ยว และจักรยาน รวมถึงสินค้าเกษตร ยังคงเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของกัมพูชา

รายงานระบุว่า ในไตรมาส 2 ของปี 2565 การฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้รับแรงหนุนมากขึ้น เนื่องจากการลงทุนและการค้าขยายตัว โดยเสริมว่าโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ได้รับการอนุมัติมีมูลค่าสูงถึง 315 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 2 ของปี 2565

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การส่งออกสินค้า (ไม่รวมทองคำ) เร่งตัวขึ้นอีก โดยขยายตัว 33% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 โดยได้แรงหนุนหลักจากการฟื้นตัวของการส่งออกเสื้อผ้า สินค้าท่องเที่ยว และรองเท้า ขณะที่ภาคบริการโดยเฉพาะการเดินทางและการท่องเที่ยวก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

อาทิตยา มัตตู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารโลกเปิดเผยว่า ความสำเร็จของกัมพูชาในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ได้ช่วยฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ และเพิ่มการส่งออกสินค้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top