มูดี้ส์เตือนอังกฤษลดภาษีครั้งใหญ่อาจทำให้รัฐขาดดุลงบประมาณ-กระทบเครดิต

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเตือนรัฐบาลอังกฤษว่า แผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่นั้น อาจจะทำให้เกิดภาวะขาดดุลงบประมาณอย่างรุนแรง และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของอังกฤษในสายตาของนักลงทุน

ทั้งนี้ มูดี้ส์ระบุว่า การปรับลดภาษีครั้งใหญ่เป็นปัจจัยลบต่อความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น ท่ามกลางต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้งจะส่งผลให้แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจอ่อนแอลง และสร้างแรงกดดันต่อการใช้จ่ายของภาครัฐ

“วิกฤตความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นผลมาจากการที่ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือด้านกลยุทธ์การคลังของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวส่งผลให้ต้นทุนการระดมเงินทุนปรับตัวสูงขึ้น และอาจสร้างความอ่อนแออย่างถาวรต่อความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลอังกฤษ” มูดี้ส์ระบุ

มูดี้ส์ยังเปิดเผยด้วยว่า การกระตุ้นด้านการคลังโดยมีหนี้สินเป็นฐานเงินทุนนั้น รังแต่จะทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเงินปอนด์ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และอาจทำให้วงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีความรุนแรงมากขึ้นด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มูดี้ส์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2565 ขึ้นสู่ระดับ 3.3% จากระดับ 3% แต่ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2566 ลงสู่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.9% และไม่คาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญได้อีกครั้งจนกว่าจะถึงปี 2569

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top