WTO เตือนเศรษฐกิจโลกใกล้ถดถอย กังวลความมั่นคงอาหาร-การเข้าถึงพลังงาน

นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะถดถอย เช่นเดียวกับบรรดาผู้สังเกตการณ์คนอื่น ๆ ที่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว

“มีสัญญาณบ่งชี้หลายด้านที่สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ไม่สู้ดีนัก ดิฉันคิดว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย และสถานการณ์ดังกล่าวกำลังใกล้เข้ามาแล้ว” นางโอคอนโจ-ไอวีลาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงเจนีวาในวันอังคาร (27 ก.ย.)

ทั้งนี้ นางโอคอนโจ-ไอวีลากล่าวว่า เธอให้ความสนใจในการแก้ปัญหาความมั่นคงทางอาหารและการเข้าถึงพลังงานมากที่สุด ซึ่งปัญหาทั้งสองด้านนี้มีสาเหตุมาจากการที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน

“ดิฉันมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร การมีอาหารไม่เพียงพอถือเป็นสิ่งที่ดิฉันกังวลอย่างมาก และการเข้าถึงพลังก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ดิฉันกังวลด้วยเช่นกัน” นางโอคอนโจ-ไอวีลากล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า WTO มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกในปี 2565 ในเดือนหน้า ส่วนในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา WTO ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกในปี 2565 ลงสู่ระดับ 3% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.7%

การแสดงมุมมองเชิงลบของ WTO ที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกนั้นมีขึ้น หลังจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในกลุ่ม G20 ในปีหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top