“พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช” ยื่นไฟลิ่งเสนอขาย IPO 170 ล้านหุ้น เข้าตลาด SET

นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิน พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช (PQS) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ของ PQS เพื่อประกอบการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย PQS จะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท หรือ คิดเป็น 25.37% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรม , หมวดธุรกิจ เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร/อาหารและเครื่องดื่ม

“จุดเด่นของบริษัท คือ ผู้บริหารและทีมงานที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการผลิตแป้งมันสำปะหลัง ประกอบกับ PQS มีโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง 2 แห่ง โดยแห่งแรกตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร และอีกแห่งตั้งอยู่ที่ อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลที่อุดมไปด้วยวัตถุดิบมันสำปะหลังคุณภาพจากเกษตรกรในพื้นที่ ส่งผลให้วัตถุดิบมีความสดใหม่อยู่เสมอ ทำให้สินค้าแป้งมันสำปะหลังที่ผลิตและจำหน่ายโดยบริษัทมีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ได้รับการรับรองคุณภาพ มาตรฐานระดับสากล รวมไปถึงระบบการบริหารจัดการ และการดำเนินธุรกิจให้เติบโต โดยไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ทำให้บริษัทมีศักยภาพในการแข่งขัน สะท้อนถึงพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และแนวโน้มการเติบโตที่ยั่งยืน”

นายเสกสรรค์ กล่าว

นายสมยศ ชาญจึงถาวร รองประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร PQS กล่าวว่า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง (Native Starch) แป้งมันสำปะหลังดัดแปร (Modified Starch) และแป้งแปรรูปอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้งส่วนของกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร (Food Grade) และผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแปรรูปอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร (Industrial Grade) โดยจัดจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (Biogas) เพื่อใช้ในโรงงาน และจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในรอบ 3 ปีย้อนหลังที่ผ่านมา (62-64) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 65.75 ล้านบาท 82.09 ล้านบาท และ 313.82 ล้านบาท ตามลำดับ มีรายได้รวม 1,255.70 ล้านบาท 1,282.05 ล้านบาท และ 2,254.03 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งจะเห็นได้ว่ารายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางเดียวกันกับการเพิ่มขึ้นของปริมาณการขายตั้งแต่ปี 62-64 ที่ผ่านมา โดยมีรายได้จากการขายแป้งมันสำปะหลัง เป็นสัดส่วนรายได้หลัก สัดส่วนมากกว่า 95% ของรายได้รวม

สำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 65 (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 65) บริษัทฯ มีรายได้รวมเท่ากับ 1,267.35 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อน 13.59% แบ่งเป็นรายได้จากการขายในธุรกิจแป้งมันสำปะหลังสัดส่วน 96.63% ซึ่งเป็นรายได้จากการขายจากต่างประเทศสัดส่วน 71.68% และ กระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ 1.32% ส่วนที่เหลือเป็นรายได้อื่นๆ 2.05% สะท้อนถึงการเติบโตที่มีอย่างต่อเนื่อง สำหรับกำไรสุทธิอยู่ที่ 181.94 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อน 12.45% ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของรายได้

นายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PQS เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในการนำเงินระดมทุนที่ได้จากการเสนอขายหุ้น IPO เพื่อใช้เป็นเงินลงทุน และใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเติบโตของบริษัทฯ ในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท ภายหลังจากหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่ได้กำหนดไว้ในกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top