“เยลเลน” เผยสหรัฐจับตาสถานการณ์อังกฤษ หลังแผนการคลังฉุดเงินปอนด์ร่วงหนัก

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังจับตาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของอังกฤษ หลังจากรัฐบาลอังกฤษประกาศแผนการคลังซึ่งส่งผลให้เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์

นางเยลเลนให้สัมภาษณ์กับผู้ข่าวภายหลังสิ้นสุดการเดินทางเยือนรัฐนอร์ทแคโรไลนาว่า ความวุ่นวายทางการเงินเมื่อไม่กี่วันมานี้เกิดขึ้นในอังกฤษและยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายการคลังที่มีการประกาศรอบใหม่ของรัฐบาลอังกฤษ

ความคิดเห็นของนางเยลเลนมีขึ้นหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาวิพากษ์วิจารณ์มาตรการทางการคลังของอังกฤษ ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลให้เงินปอนด์และตลาดพันธบัตรอังกฤษร่วงลงอย่างหนัก และส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ต้องออกมาให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนยังคงมองว่า ตลาดการเงินยังคงดำเนินไปได้ด้วยดี และยังไม่เห็นปัญหาด้านสภาพคล่องในตลาดในขณะนี้ นอกจากนี้ นางเยลเลนระบุว่า ทั้งสหรัฐและอังกฤษต่างก็กำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ และธนาคารกลางของทั้งสองประเทศก็ต่างมุ่งความสนใจไปที่การลดอัตราเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top