สหรัฐจ่อคว่ำบาตรเพิ่มหลังรัสเซียเตรียมผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน

นางแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมใช้มาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจที่ “รวดเร็วและรุนแรง” ต่อรัสเซีย หลังรัสเซียเริ่มรุกคืบปฏิบัติการผนวกดินแดนของยูเครนที่ยึดมาได้จากการสู้รบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากรัสเซียได้จัดการลงประชามติใน 4 แคว้นทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครนเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าต้องการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซียหรือไม่ โดยสื่อของรัสเซียรายงานว่า ผลการลงประชามติซึ่งสิ้นสุดลงในวันอังคาร (27 ก.ย.) บ่งชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนการรวมดินแดนกับรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรมองว่า การลงประชามติในครั้งนี้เป็นการลงประชามติ “จอมปลอม” โดยนางปิแอร์ระบุในการแถลงข่าวว่า ทุกขั้นตอนของการลงประชามติครั้งนี้ดำเนินการโดยรัสเซีย ซึ่งประชาชนชาวยูเครนถูกบังคับให้ลงคะแนนเสียงภายใต้การจับตาดูของกองกำลังติดอาวุธของรัสเซีย

“เราจะไม่มีวันยอมรับความพยายามในการควบรวมดินแดนของรัสเซียที่มิชอบด้วยกฎหมายเช่นนี้ ดินแดนนี้ยังคงเป็นอธิปไตยของยูเครน และยูเครนมีสิทธิทุกประการที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจอธิปไตยอย่างเต็มที่”

นางปิแอร์กล่าว

ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมอังกฤษรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียอาจกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาในวันศุกร์นี้ (30 ก.ย.) เพื่อประกาศการผนวกดินแดนที่ถูกยึดครองของยูเครนเข้ากับรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top