UNSC เตรียมประชุมศุกร์นี้หารือประเด็นท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมรั่วไหล

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดประชุมในวันศุกร์นี้ (30 ก.ย.) ตามคำเรียกร้องของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสียหายของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม (Nord Stream) ของรัสเซียทั้งสองท่อซึ่งใช้ส่งก๊าซไปยังยุโรป และเป็นเหตุให้ก๊าซรั่วไหลสู่ทะเลบอลติก

คณะทำงานของฝรั่งเศสประจำ UN ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของ UNSC ที่ประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศในเดือนก.ย.นั้นระบุว่า การประชุมในวันศุกร์นี้ จะหารือเกี่ยวกับท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมซึ่งรัสเซียและประเทศหุ้นส่วนในยุโรปได้ใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ในการก่อสร้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การรั่วไหลของก๊าซซึ่งคาดว่าเกิดจากการก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมทั้งสองท่อเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงาน และเพิ่มความวิตกด้านความปลอดภัย

เหตุระเบิดได้สร้างความเสียหายต่อท่อส่งก๊าซใต้ทะเลเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) โดยท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นท่อส่งก๊าซหลักของรัสเซียไปยังเยอรมนีนั้นได้ปิดดำเนินการอยู่แล้ว แต่ก็จะไม่สามารถเปิดใช้งานได้โดยง่ายในขณะนี้

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) และสหภาพยุโรป (EU) ได้เตือนถึงความจำเป็นในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจากการก่อวินาศกรรม แม้ไม่ได้ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของใครก็ตาม ขณะที่ยังมีความชัดเจนว่าใครอาจอยู่เบื้องหลังของการโจมตีท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมดังกล่าว

ด้านรัสเซียแถลงว่า การก่อวินาศกรรมนั้นมีความเป็นไปได้ และระบุว่า การกล่าวหารัสเซียว่าทำให้เกิดความเสียหายนั้นเป็นเรื่องที่ไร้สาระ

ทั้งนี้ รัสเซียได้ลดการส่งมอบก๊าซให้กับยุโรปภายหลังจากที่ชาติตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานที่รุกรานยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top