สื่อจีนคาดเงินหยวนไม่มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตีส์ ไทม์สของรัฐบาลจีนรายงานในวันนี้ (29 ก.ย.) ว่า เงินหยวนของจีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ขณะที่สกุลเงินต่าง ๆ ก็ยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

รายงานข่าวระบุว่า การดำเนินนโยบายดุลการชำระเงินที่ระมัดระวังของจีนช่วยสนับสนุนค่าเงินหยวน และทำให้เงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างจำกัดเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ

ซีเคียวริตีส์ ไทม์ส ระบุว่า “ตราบใดที่ความคาดหวังของตลาดยังคงมีเสถียรภาพ และตราบเท่าที่นโยบายสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศยังคงมีผลบังคับใช้ ก็เป็นเรื่องยากที่ดัชนีดอลลาร์จะสร้างความผันผวนครั้งใหญ่ให้กับสกุลเงินหยวน”

ทั้งนี้ นักลงทุนมักจะมองว่าความเห็นจากสื่อของรัฐบาลนั้นเป็นตัวบ่งชี้ความกังวลของทางการเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วของสกุลเงินหยวน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินหยวนอ่อนค่าลงมากกว่า 11% แล้วเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้ และมีแนวโน้มร่วงลงมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ปี 2537

เมื่อวันพุธ (28 ก.ย.) ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า การทำให้เงินหยวนมีเสถียรภาพนั้นเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรก และเตือนไม่ให้นักลงทุนเดิมพันอย่างมากกับการปรับตัวของสกุลเงินหยวนเพียงด้านเดียว

นอกจากนี้ PBOC ยังได้แจ้งในสัปดาห์นี้ให้สถาบันการเงินต่าง ๆ ต้องเพิ่มทุนสำรองความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับการซื้อสกุลเงินต่าง ๆ ผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (forward contracts) ซึ่งทำให้การลงทุนในสกุลเงินต่าง ๆ เมื่อเทียบกับเงินหยวนนั้นมีราคาแพงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top